GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC LỐI SỐNG CHO HỌC SINH THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG

            Trường tiểu học số 2 Na Sang là trường thuộc xã biên giới. Trường quản lý 5/6 điểm trường lẻ. Nơi đây chủ yếu là con em đồng bào các dân tộc H’Mông, Thái, K’Mú sinh sống và học tập. Trường có 243 em học sinh là con em dân tộc chiếm 97,2%. Nhìn chung học sinh có phẩm chất đạo đức tốt, chăm ngoan, lễ phép, khiêm tốn, trung thực, biết đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ bạn bè, kính trọng thầy cô, ông bà, bố mẹ và người lớn tuổi. Có ý thức tự quản, tự phục vụ tốt.

         Bên cạnh những ưu điểm nổi bật trên các em còn nhiều hạn chế về sự hiểu biết, kinh nghiệm sống, dễ lôi kéo trước cám dỗ của cuộc sống. Chính vì vậy cần có biện pháp quản lý nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh thông qua bài học, môn học, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, các tiết sinh hoạt lớp, chào cờ, giao lưu tiếng Việt,...Ngoài ra việc giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh được tổ chức thông qua các hoạt động của Đội cũng đạt được hiệu quả cao.

          Xã Na Sang là xã có điều kiện kinh tế khó khăn, còn nhiều gia đình thuộc diện hộ nghèo, đặc biệt là các hộ gia đình ở các điểm bản lẻ. Do đó, các em học sinh của trường gặp nhiều khó khăn trong việc sinh hoạt cũng như học tập. Các em ít được tiếp xúc với các phương tiện thông tin đại chúng, ít được giao lưu với các hoạt động văn hóa, văn nghệ của địa phương. Từ đó vốn sống, sự hiểu biết, kĩ năng sống, kĩ năng xã hội,...của các em còn nhiều hạn chế. Hơn nữa, môi trường xã hội phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến sự rèn luyện đạo đức của các em.

          Để giúp các em học sinh của trường được trang bị thêm kĩ năng sống đề phòng trước những cám dỗ của cuộc sống, có kĩ năng phòng vệ, bảo vệ bản thân thì việc giáo dục đạo đức cho các em thông qua hoạt động Đội là một việc hết sức quan trọng và cần thiết.

          Trước hết, Đội xây dựng kế hoạch giáo dục đạo đức cho các em thông qua các hoạt động của Đội một cách cụ thể. Đổi mới đa dạng hóa các hoạt động của Đội trong giáo dục đạo đức cho học sinh ở các trường tiểu học:

-Tổ chức cho học sinh tham gia tốt các hoạt động ngoại khóa: ca, múa hát sân trường, tổ chức các trò chơi dân gian,...để giúp các em bạo dạn, tự tin trước đám đông, người lạ.

         - Tổ chức các cuộc thi: Giao lưu tiếng Việt với các chủ đề, chủ điểm khác nhau để tăng cường vốn sống, vốn hiểu biết cho HS. Tổ chức cho các em được tham gia giao lưu, được trực tiếp đóng vai, được bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng,...

         - Kết hợp với GV chủ nhiệm thực hiện tốt các tiết dạy học ngoài giờ lên lớp với các nội dung về giáo dục kĩ năng sống, kĩ năng tự phục vụ, kĩ năng bảo vệ bản thân, kĩ năng đề phòng kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ;

        - Giáo dục HS không tham gia những trò chơi nguy hiểm, không tắm suối, không leo trèo cây cối,...

        - Sưu tầm các câu chuyện, thông tin giáo dục đạo đức kể chuyện,  tổ chức cho các em được xem giúp các em hiểu biết để có kĩ năng đề phòng.

          - Tổ chức cho HS các lớp tham gia các cuộc thi với chủ đề về giáo dục đạo đức trong trường học.

          Việc giáo dục đạo đức cho học sinh có ý nghĩa rất quan trọng trong các trường tiểu học. Đòi hỏi tất các các thầy cô giáo cần nhiệt tình trách nhiệm, luôn đổi mới, sáng tạo trong khâu giáo dục có như vậy thì hiệu quả giáo dục đạo đức cho các em mới đem lại kết quả cao.

                                                                                                                                                                                          

                                                 Na sang, ngày 04 tháng 01 năm 2019

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                         Người viết

 

                                                                  Trần Thị Lụa

Bài viết liên quan