MỘT SỐ KINH NGHIỆM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC SINH NĂM HỌC 2019-2020

      Năm học 2018- 2019 thầy và trò nhà trường Tiểu học số 2 Na Sang đã đạt được nhiều thành tích nhất định. Trong đó hoạt động nâng cao chất lượng học sinh là một trong nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Là một giáo viên công tác tại địa bàn xã Na Sang, huyện Mường Chà, nơi có dân tộc thiểu số sinh sống chiếm tỷ lệ cao, học sinh dân tộc của trường Tiểu học số 2 Na Sang chiếm tỷ lệ trên 96%; trong hơn 10 năm qua, tôi thấy mình đã chọn được một nghề cao quý để tâm huyết, để yêu thương, gắn bó suốt đời. Bản thân tôi đã xác định sẽ mang hết tâm lực cho sự nghiệp trồng người. Ngay từ khi mới bước chân vào nghề tôi đã đặt cho mình mục tiêu phấn đấu, học tập và rèn luyện để trở thành một giáo viên giỏi.

       Với kinh nghiệm trong thời gian đứng trên bục giảng, tôi nhận thức được rằng không có thành công nào đến với ta một cách dễ dàng ngoài con đường học tập, rèn luyện và trải qua thử thách. Đầu tiên mỗi thầy cô giáo phải nêu cao ý chí, tự lực, tự cường, rèn luyện trao dồi và giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức, hết lòng, hết sức với nghề; luôn giữ gìn phẩm chất chân chính của một nhà giáo, hài hòa sắp xếp việc nhà, việc trường một cách chu đáo, hài hòa để khi đến trường đứng trên bục giảng có một tâm thế vững vàng, tự tin.

Bản thân tôi đã cùng đồng nghiệp huy động học sinh trong độ tuổi trên địa bàn và duy trì sĩ số hàng năm đạt 100%, duy trì chyên cần đạt trên 98% trở lên.

       Mặt khác, để góp phần nâng cao chất lượng học sinh, trong quá trình giảng dạy, tôi luôn tự bồi dưỡng, tìm hiểu và vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học, tổ chức nhiều hình thức học tập khác nhau, tự làm đồ dùng dạy học, tìm hiểu khả năng lực học của từng em, khơi dậy cho học sinh sự hứng thú, say mê học tập, tự tìm tòi, khám phá kiến thức và vận dụng vào bài học sinh động hơn.

      Trải qua hơn 10 năm trong ngành giáo dục, tôi được phân công chủ nhiệm ở khối lớp từ lớp 2 đến lớp 5, hầu hết các em người dân tộc thiểu số tiếng mẹ đẻ của các em là tiếng dân tộc, tiếng Việt chính là ngôn ngữ thứ hai nên các em thường mặc cảm, tự ti so với các em cùng trang lứa. Mặt khác hoàn cảnh gia đình các em còn rất khó khăn, nhà xa trường, sự quan tâm của bố mẹ chưa được thường xuyên cũng ảnh hưởng không ít đến sự vận động học sinh đi học một cách chuyên cần trên từng buổi học. Trong suốt quá trình làm công tác chủ nhiệm tôi luôn coi việc duy trì sĩ số là việc làm trước tiên để rèn các em vào nề nếp. Vì thế tôi chú trọng tìm mọi biện pháp để động viên các em đến trường đầy đủ các buổi học và để việc nâng cao chất lượng HS thực sự có hiệu quả người giáo viên cần xác định nhiệm vụ cụ thể cho từng khâu trong quá trình dạy học.

 

         Trước hết là việc thực hiện chương trình và kế hoạch dạy học theo quy định của Bộ, ngành. Người giáo viên cần lưu ý đến việc dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng bộ môn vì “Chuẩn kiến thức, kỹ năng là những yêu cầu cơ bản, tối thiểu về kiến thức, kĩ năng của môn học, hoạt động giáo dục mà học sinh cần phải có và có thể đạt được sau từng giai đoạn học tập”. Đây chính là cơ sở pháp lí thực hiện dạy học đảm bảo những yêu cầu cơ bản, tối thiểu của chương trình, thực hiện dạy học, kiểm tra, đánh giá phù hợp với các đối tượng học sinh, trên cơ sở đó sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển của từng cá nhân học sinh đồng thời giúp giáo viên chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong áp dụng chương trình, từng bước đem lại cho học sinh sự bình đẳng trong phát triển năng lực cá nhân.

       Thứ hai người giáo viên cần quan tâm đặc biệt tới việc thiết kế bài, chuẩn bị giáo án trước khi lên lớp. Cần soạn bài theo hướng đổi mới, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh trong chiếm lĩnh tri thức làm sao để giáo viên chỉ là người tổ chức, điều khiển, hướng dẫn cho học sinh chủ động chiếm lĩnh tri thức. Muốn vậy theo tôi khâu quan trọng là định hướng soạn bài và hệ thống câu hỏi tổ chức dạy học như thế nào? Câu hỏi hợp lí, lô gíc không làm phá vỡ tính chỉnh thể, thống nhất của bài học; cần tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề, quá tải ( nhất là với bài dài, bài khó, bài nhiều đơn vị kiến thức mới); Chú trọng đến bồi dưỡng năng lực suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học. Câu hỏi cần rõ ràng, cụ thể, có sức khái quát cao và có sự phân hóa cho từng đối tượng học sinh để giờ học thực sự hấp dẫn sinh đông, cuốn hút.

         Thứ ba là việc thực hiện giờ dạy trên lớp. Cốt lõi của đổi mới dạy học là phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh trong chiếm lĩnh tri thức mà đổi mới phương pháp dạy học sẽ là khâu đột phá. Để thực hiện được điều đó giáo viện cần tổ chức hoạt động học đa dạng cho học sinh, thực hiện linh hoạt các khâu lên lớp từ kiểm tra bài cũ, dạy học kiến thức mới, ôn luyện, củng cố, nâng cao kiến thức đã học, đến việc kiểm tra, đánh giá bước đầu việc nắm kiến thức của học sinh ngay trên lớp. Để giờ dạy có hiệu quả giáo viên nên chú ý đến sự kết hợp các phương pháp dạy – học tích cực; dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm của học sinh…giờ dạy sẽ sinh động, hấp dẫn, tránh nhàm chán. Giáo viên cũng cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học coi đó là công cụ hỗ trợ tích cực cho hoạt động dạy học có hiệu quả.

    Để giờ dạy hấp dẫn giáo viên cần sử dụng ngôn ngữ chuẩn xác, trong sáng, sinh động, ngắn gọn, dễ hiểu, tác phong thân thiện, gần gũi, coi trọng việc khuyến khích, động viên học sinh học tập, tạo hứng thú thực sự cho các em.    Giáo viên cũng cần chú ý đến việc dạy học sát đối tượng trong đó coi trọng bồi dưỡng học sinh hoàn thành tốt và giúp đỡ học sinh còn hạn chế trong từng tiết dạy.

    Thứ tư là người giáo viên cần chú ý đến việc kiểm tra đánh giá. Nếu chỉ đổi mới chương trình, sách giáo khoa, đổi mới phương pháp mà không đổi mới kiểm tra, đánh giá thì đổi mới sẽ không hiệu quả thậm chí là chúng ta chưa đổi mới gì cả. Đổi mới thể hiện ở khâu ra đề kiểm tra đánh giá, hình thức kiểm tra đánh giá.GV nên chú trọng đến  câu hỏi mở, có thể phát huy tối đa khả năng tư duy, liên tưởng, sáng tạo của học sinh.Khi đánh giá không chỉ thầy đánh giá trò mà còn là trò đánh giá trò,  trò đánh giá thầy...

    Hơn thế để có một giờ dạy thực sự hiệu quả, hấp dẫn, sinh động người giáo viên cần có nền tảng kiến thức vững vàng, kĩ năng ứng xử sư phạm linh hoạt. Muốn vậy cần không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ qua hình thức tự học, tích cực dự giờ đồng nghiệp, tích cực tham dự các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.

    Nhưng hơn hết theo tôi để việc dạy học của giáo viên thành công người thầy cần có cái “Tâm” với nghề bởi thầy giáo mà thiếu chữ “Tâm” thì không thể giáo dục người khác được. Chữ “Tâm” sẽ quyết định nhân cách người thầy và cũng chỉ bằng nhân cách người thầy tác động vào nhân cách người học mới là bản chất của quá trình giáo dục. Hơn nữa mỗi giáo viên phải là ngọn lửa bởi nếu bạn không là ngọn lửa thì làm sao bạn truyền ngọn lửa ấy đến cho học sinh.

 

 

Bài viết liên quan